Giới thiệu lịch sử của mũ beret nam cổ điển

Mũ beret là một loại mũ tròn, phẳng, không nhiều cạnh và đặc biệt có nếp gấp trên đỉnh. Ban đầu, mũ beret được sử dụng trong quân đội Pháp như là một phần của bộ đồ chính thức. Tuy nhiên, với thiết kế đơn giản, thời trang và đa dụng, mũ beret đã trở thành một phụ kiện thời trang phổ biến trên toàn thế giới. Hôm nay, mũ beret không chỉ là một phụ kiện thời trang mà còn là một biểu tượng văn hóa và chính trị.

Mũ beret được sử dụng lần đầu tiên vào khoảng thế kỷ 15 tại vùng Basque ở Tây Ban Nha và Pháp. Sau đó, vào đầu thế kỷ 19, mũ beret trở thành một phần của bộ đồ chính thức của quân đội Pháp. Trong thập niên 1920, mũ beret được sử dụng bởi những người nghệ sĩ và nhà hoạt động xã hội tại Paris, Pháp. Từ đó, mũ beret đã trở thành một phụ kiện thời trang phổ biến trên toàn thế giới. Với thiết kế đơn giản, đa dạng và phong cách trẻ trung, mũ beret đã trở thành một biểu tượng văn hóa và chính trị, được sử dụng bởi nhiều nhóm và chính trị gia trên toàn thế giới.

Sự xuất hiện của mũ beret

Các dấu tích đầu tiên, có nét tương đồng với mũ beret đã được tìm thấy trong các lăng mộ thời kỳ đồ Đồng (3200-600 TCN), cũng như các đồ vật, kiến trúc ở phía Tây và phía Bắc châu u, đặc biệt tại đảo Crete, Hy Lạp. Tuy có khác biệt đôi chút về kích cỡ và hình dáng, nhưng đều có những nét tương tự với mũ beret hiện nay

Mũ beret chính thức xuất hiện ở Pháp tại Basque, vùng Pyrenees (rặng núi phân cách nam Pháp và bắc Tây Ban Nha) vào những năm 1200. Loại mũ này được biết đến với cái tên beret Basque, thường thấy ở trang phục của những người chăn cừu ở vùng này và được làm từ lông của những con cừu. Họ phát hiện rằng những mảnh nhỏ từ len cừu có thể làm ẩm và nghiền nhỏ lại với nhau, tạo thành dạ, dệt thành mũ dáng tròn, từ đó thành beret, mũ beret thời kỳ này có màu lông cừu tự nhiên. Người ta thường đội beret vào mùa đông để giữ ấm. Sau này, mũ beret đen trở thành biểu tượng đặc trưng cho người Pháp. Tuy nhiên lúc này, mũ Beret chưa có cái tên là Beret.

Hành trình trở thành biểu tượng đặc trưng của người Pháp

“Beret” cũng vốn dĩ là từ tiếng Pháp, bắt nguồn từ tiếng Latinh “Birretum” và được dùng lần đầu vào năm 1835. Vào thế kỷ 19, từ nón beret trong tiếng Anh thường được chuyển thành “Biretta” hay “nón mục sư vuông”. Người Tây Ban Nha và Basque gọi nón beret là “Beret Basque”, “Birette” hoặc “Boina”. Trong khi đó, người Đức lại gọi là “Baskenmutze”; người Italy là “Basco”; và cuối cùng là người Phần Lan với “Baskeri”.

Đến thập niên 1920, mũ beret gắn liền với tầng lớp lao động tại Pháp và Tây Ban Nha. Nhu cầu cao về beret đã khiến có đến 20 nhà máy sản xuất mũ beret tại Pháp, ngoài ra còn có ở Tây Ban Nha và Ý, sản xuất hàng triệu chiếc beret mỗi năm, đáng tiếc là đến nay chỉ còn hai nhà máy tại Pháp. Mũ beret sớm trở thành biểu tượng cho người Pháp và xuất hiện ở khắp mọi nơi, quen thuộc với nông dân, họa sỹ, nghệ sỹ hay thậm chí là các nam sinh.

Ra đời dưới dãy núi Pyrenee thuộc Pháp, chiếc mũ beret (mũ nồi) tròn, được làm bằng len lông cừu có vòng da định hình bên trong, từ lâu đã trở thành mũ che đầu cho dân chăn nuôi gia súc ở xứ Basque đầm lầy ẩm thấp.

Mũ không thấm nước và vẫn giữ nguyên hình dạng dù có bị cuốn lại nhét trong túi quần túi áo. Đến thế kỷ 19, những chiếc mũ Beret không chỉ gói gọn cho tầng lớp thấp, mà còn lan rộng đến tầng lớp trung và thượng lưu. Chúng trở thành một phần trong trang phục quân đội không thể thiếu nơi chiến trường, và nhiều tổ chức khác nhau.

Mũ beret trở thành biểu tượng kháng chiến của nước Pháp chống lại Đức Quốc Xã trong thế chiến thứ hai. Quân đội Pháp và nhiều nước khác đã dùng beret trong quân phục.

Mũ beret màu đỏ được dùng trong cuộc nội chiến Tây Ban Nha, sau đó chúng nhanh chóng trở thành một biểu tượng những người Carlists nói chung.( Ảnh Wikipedia)

Sự phát triển và kế thừa

Beret trở thành ”đỉnh cao” thời trang Hollywood thế kỷ 20 và được lăng xê bởi những người đẹp nổi tiếng tại kinh đô điện ảnh Hollywood như Marilyn Monroe, Audrey Hepburn, Catherine Deneuve, Lauren Bacall,…Có thể nói, giai đoạn từ 1950- 1975 là thời kỳ cực “thịnh vượng” của món phụ kiện này.

Audrey Hepburn năm 1950 xuất hiện đầy thu với vẻ đẹp duyên dáng cùng chiếc mũ beret thanh lịch và tao nhã

Trước đây, mỗi năm hàng triệu mũ beret đã được bán ra. Nhưng từ những năm 1980, khách hàng đã quay sang dùng mũ nồi do Trung Quốc, Ấn Độ, Cộng hòa Séc do chúng được sản xuất với giá rẻ hơn. Doanh số của beret xứ Basque càng thê thảm kể từ năm 2001 vì bị mất hàng loạt đơn đặt hàng từ quân đội, cả trong lẫn ngoài nước. Các nhà máy sản xuất mũ beret ở Pháp từ con số 30 hạ xuống chỉ còn 2 cái tên: Laulhère và Blancq-Olibet.

Bước vào thập niên 80, giai đoạn có nhiều biến chuyển về thời trang. Thời điểm này xuất hiện thêm rất nhiều xu hướng và trào lưu nở rộ từ màu sắc sặc sỡ đến quần thể thao như áo độn vai, hoa tai bản to, quần dù, váy mini… tất cả đều được ưa chuộng. Chính vì lẽ đó, chiếc mũ nồi beret dần mất đi ưu thế của mình.

Mũ beret đã từng khiến hình ảnh Che Guevara, Montgomery và những người lính ngoài chiến trận trông rất kiêu hùng, nhưng ấn tượng ấy đã giảm sút nhiều trong thời bình. Giờ đây nó bị chê là nóng bức, làm vướng tầm nhìn mà lại không che được trán hay gáy. Ngoài ra chúng còn bị cho rằng là khó gắn mác quảng cáo hay khó biến tấu đa dạng so với mũ lưỡi trai hay các kiểu mũ khác.

Laulhère, công ty hiếm hoi còn sót lại của Pháp đang ra sức tìm lại vị thế và cả hiệu quả kinh tế cho mặt hàng truyền thống này. Họ không chọn cách cạnh tranh về giá cả nữa mà dùng uy tín chất lượng kết hợp yếu tố thủ công “made in France” làm vũ khí kinh doanh. Những đặc trưng của mũ beret Pháp không nhăn, không lưu mùi hôi khi bị ẩm sẽ là những chi tiết làm nên sự khác biệt. Với nỗ lực của mình, Laulhère đã khẳng định lại ưu thế của mình và quay trở lại xu hướng.

Mũ beret trong thời trang mang tính cá nhân ngày nay

Mũ beret vẫn được coi là một phụ kiện thời trang phổ biến và thời trang trong thời đại ngày nay. Dù đã tồn tại từ thập kỷ trước, mũ beret vẫn duy trì sự phổ biến nhờ vào sự đa dạng về kiểu dáng, màu sắc và cách kết hợp với trang phục. Dưới đây là một số cách thời trang ngày nay mà mũ beret có thể được sử dụng:

Phong cách hàng ngày: Mũ beret có thể là một phần của trang phục hàng ngày, bất kể bạn đang mặc áo sơ mi, áo len, áo khoác, hoặc áo phông. Nó có thể thêm sự thú vị và phong cách cho trang phục hàng ngày của bạn.

Trong mùa thu và đông: Mũ beret là một phụ kiện tuyệt vời để giữ ấm đầu trong mùa lạnh. Bạn có thể chọn mũ beret làm từ vật liệu ấm áp như len hoặc lông cừu để bảo vệ đầu khỏi lạnh giá.

Trong các sự kiện thời trang: Mũ beret thường xuất hiện trong các sự kiện thời trang, buổi triển lãm nghệ thuật, hoặc buổi hòa nhạc. Nó có thể tạo nên vẻ ngoại hình độc đáo và tạo điểm nhấn cho trang phục của bạn.

Phong cách vintage: Mũ beret có xu hướng mang đến vẻ hoài cổ và vintage. Nếu bạn yêu thích phong cách retro, bạn có thể kết hợp mũ beret với các trang phục và phụ kiện khác theo phong cách thập kỷ trước.

Phong cách cá nhân: Điều quan trọng là tận dụng sự linh hoạt của mũ beret để thể hiện phong cách cá nhân của bạn. Bạn có thể chọn màu sắc, kiểu dáng, và cách đội mũ theo cách riêng để tạo nên vẻ ngoại hình độc đáo và thể hiện cá tính của mình.

Dù bạn đang ở trong thời trang hàng ngày hay muốn thể hiện phong cách cá nhân, mũ beret vẫn là một phụ kiện thời trang đa dụng và phù hợp cho nhiều tình huống và cơ hội khác nhau. Hãy thử nghiệm và sáng tạo để tạo ra các bộ trang phục thú vị và phong cách với mũ beret của bạn.

 
 
 

“Tôi cố gắng nắm bắt được bản chất của một điếu xì gà và những người đứng sau chúng trong tác phẩm của mình – mỗi điếu xì gà bạn châm lửa là đỉnh cao công việc của vô số người và thường đại diện cho nhiều thế hệ đấu tranh và những câu chuyện. Đối với tôi, nó không chỉ nói về điếu xì gà – mà còn là câu chuyện đằng sau nó, trải nghiệm thưởng thức tác phẩm của các nghệ nhân và cách mà một điếu xì gà ngon có thể gắn kết mọi người lại với nhau. ”

Admin muberet.com • CEO/ FOUNDER